ประวัติความเป็นมา


สำนักงานอำนวยการ

สังกัดสำนักงานอธิการบดี มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี เดิมเป็น กองธุรการ/สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้า วิทยาเขตธนบุรี จนกระทั่งปี 2529 สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าได้แยกตัวเป็นอิสระจากกันเป็น 3 สถาบัน วิทยาเขตธนบุรีจึงได้ยกฐานะเป็นสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี เป็นนิติบุคคล ที่มีฐานะเป็นกรมในสังกัดทบวงมหาวิทยาลัย และได้เปลี่ยนโครงสร้างในสำนักงานอธิการบดี โดยเปลี่ยนชื่อหน่วยงาน เดิม กองธุรการ เป็น กองกลาง และแบ่งงานตามภารกิจเป็น 7 กลุ่ม คือ งานสารบรรณ งานประชาสัมพันธ์ งานการประชุมและพิธีการ งานพัสดุ งานคลัง งานการเจ้าหน้าที่ และงานอาคารสถานที่และยานพาหนะ

เมื่อสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี ได้ปรับเปลี่ยนเป็นมหาวิทยาลัยในกำกับรัฐบาล และเปลี่ยนชื่อเป็นมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี โดยมีฐานะเป็นมหาวิทยาลัยของรัฐ ที่ไม่เป็นส่วนราชการแต่อยู่ในกำกับของรัฐและเป็นนิติบุคคลตามพระราชบัญญัติของมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี ซึ่งประกาศในราชกิจจานุเบกษาเล่มที่ 115 ตอนที่ 11 ก เมื่อวันที่ 5 มีนาคม 2541 มีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 7 มีนาคม 2541 เป็นต้นไป และได้ปรับปรุงโครงสร้างการบริหารสำนักงานอธิการบดีใหม่ โดยเปลี่ยนชื่อหน่วยงานเดิม “กองกลาง” เป็น “กองบริการการบริหาร” ปรับการแบ่งส่วนงานเป็น 4 กลุ่ม คือ งานสารบรรณ งานเลขานุการผู้บริหาร งานการประชุมและพิธีการ งานนิติการและสัญญา* และได้รับมอบหมายให้กำกับดูแลและประสานงานกับอีก 2 หน่วยงาน คือ งานประสานงานมูลนิธิเพื่อการพัฒนามหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี และศูนย์พัฒนาเด็กเล็กก่อนวัยเรียน

ต่อมามหาวิทยาลัยฯ ได้ปรับปรุงโครงสร้างสำนักงานอธิการบดี ตามมติที่ประชุมสภามหาวิทยาลัย ในคราวประชุมครั้งที่ 166 เมื่อวันที่ 8 มีนาคม 2556 ได้เปลี่ยนชื่อหน่วยงานเดิม “กองบริการการบริหาร” เป็น “สำนักงานอำนวยการ” โดยขึ้นตรงต่ออธิการบดี มีหน่วยงานในสังกัด 4 กลุ่มงาน คือ กลุ่มงานเลขานุการผู้บริหาร กลุ่มงานสารบรรณ กลุ่มงานการประชุมและพิธีการ กลุ่มงานเลขาสภามหาวิทยาลัย และได้รับมอบหมายให้กำกับดูแลและประสานงานกับอีก 2 หน่วยงาน คือ งานประสานงานมูลนิธิเพื่อการพัฒนามหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี (ให้ขึ้นตรงกับอธิการบดี โดยอยู่ภายใต้การกำกับดูแลของสำนักงานอำนวยการ) และศูนย์พัฒนาเด็กเล็กก่อนวัยเรียน (ต่อมาที่ประชุมคณะกรรมการบริหารงานบุคคล ในคราวประชุมครั้งที่ 2/2559 เมื่อวันที่ 14 มีนาคม 2559 มีมติให้ ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กก่อนวัยเรียน ย้ายไปอยู่ภายใต้การกำกับดูแลของกลุ่มงานบริหารค่าตอบแทนและสิทธิประโยชน์ สังกัดสำนักงานบริหารทรัพยากรบุคคล)

* หมายเหตุ : จากการปรับโครงสร้างการบริหารดังกล่าว “งานนิติการและสัญญา” ซึ่งเดิมสังกัดกองบริการการบริหาร ได้แยกออกเป็น “สำนักงานนิติการ” ขึ้นกับอธิการบดีโดยตรง

วิสัยทัศน์ (Vision)

“เป็นหน่วยงานหลักที่เชื่อมโยงการบริหารงานของมหาวิทยาลัยให้มีความคล่องตัวและประสิทธิภาพสูงสุด”

พันธกิจ (Mission)

สนับสนุนการบริหารและประสานนโยบาย ระดับมหาวิทยาลัย

ค่านิยมองค์กร (Values)

สำนักงานอำนวยการ มีการปฏิบัติงานให้เป็นไปตามพันธกิจของหน่วยงานภายใต้หลักปฏิบัติของคำว่า “Secretariat” ดังนี้

S : Service Mind คือ การให้บริการด้วยจิตใจที่รักงานบริการอย่างเต็มเปี่ยม และแสดงออกให้ลูกค้าเห็นถึงความเอาใจใส่
E : Efficiency คือ การทำงานอย่างมีประสิทธิภาพ และมีผลงานที่มีคุณภาพในระยะเวลาที่เหมาะสม
C : Communication คือ การติดต่อสื่อสารที่มีคุณภาพ
R : Responsibility คือ มีความรับผิดชอบในหน้าที่ของตน
E : Energy คือ การรู้จักกำลังความสามารถในการทำงานของตน
T : Technique คือ การประยุกต์กระบวนการทำงานให้เหมาะสม
A : Active คือ การมีความกระตือรือร้นในการทำงาน
R : Reaction คือ มีการทำงานที่ตอบสนองความต้องการอย่างทันท่วงที ไม่รอช้า
I : Idea คือ มีความคิดสร้างสรรค์ และรู้จักคิดที่จะพัฒนาตนเองอยู่เสมอ
A : Assertive คือ กล้าแสดงความคิดเห็น พูดเสนอแนะ หรือทำสิ่งที่ถูกต้อง
T : Tireless คือ ขยันและทุ่มเทในการทำงานให้เต็มที่

สมรรถนะหลัก (Core Competencies)

สำนักงานอำนวยการ มีสมรรถนะหลักในการปฏิบัติงาน ดังนี้

  1. การบริหารจัดการอย่างมีระบบ
  2. สามารถแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นในสถานการณ์กะทันหัน เพื่อให้งานบรรลุเป้าหมายและวัตถุประสงค์ได้
  3. การให้บริการด้วยจิตใจที่รักงานบริการและแสดงให้ลูกค้าเห็นถึงความเอาใจใส่ (Service Mind)

ภารกิจตามโครงสร้างของแต่ละกลุ่มงานภายในสำนักงานอำนวยการ

กลุ่มงาน ภารกิจตามโครงสร้าง
กลุ่มงานเลขานุการผู้บริหาร
(Executive Secretary Unit)
- ทำหน้าที่ฝ่ายเลขานุการให้กับผู้บริหารระดับสูง เช่น ที่ปรึกษามหาวิทยาลัย อธิการบดี รองอธิการบดี นายกสภามหาวิทยาลัย อุปนายกสภามหาวิทยาลัย
- ร่าง-โต้ตอบ หนังสือติดต่อกับบุคคลหรือหน่วยงานต่าง ๆ ทั้งภายในและภายนอก
- รับและจัดลำดับความสำคัญของเรื่อง เพื่อเสนอผู้บริหาร
- รับนัดหมายให้กับผู้บริหาร
- จัดประชุมคณะกรรมการบริหารมหาวิทยาลัย ระดมสมองผู้บริหาร คณะกรรมการส่งเสริมฯ และอื่นๆ
กลุ่มงานสารบรรณ
(Document Management Unit)
- ระบบงานสารบรรณกลาง รับ-ส่ง โต้ตอบ หนังสือติดต่องานทั้งภายในและภายนอกงานเวียนหนังสือผ่านเครือข่ายอินเตอร์เน็ต
- ระบบสารบรรณอิเล็กทรอนิกส์ และรวบรวมเอกสารคำสั่ง มติ ระเบียบ ข้อบังคับ เพื่อจัดเก็บในระบบจัดเก็บเอกสารอิเล็กทรอนิกส์
- บริการด้านงานไปรษณีย์ ให้แก่หน่วยงานภายใน มจธ. ทั้งบุคลากรและนักศึกษา
- จดหมายฝากส่งไปรษณีย์รายเดือนและรถรับ-ส่งหนังสือภายนอก
- ประสาน การขอตั้งงบประมาณ งบเบี้ยประชุมพิธีการ รวมถึงการควบคุมการเบิกจ่าย
- ประสานงานการซ่อมบำรุงอาคารสำนักงานอธิการบดี เช่น ระบบแสงสว่าง ระบบลิฟต์โดยสาร ระบบทางหนีไฟ สุขอนามัยเครื่องกรองน้ำ และสิ่งแวดล้อม ฯลฯ
- ประสานงานและดำเนินกิจกรรมส่วนกลางของมหาวิทยาลัย (งานพระราชทานปริญญาบัตร ฯลฯ)
กลุ่มงานการประชุมและพิธีการ
(Meeting and Ceremonial Unit)
- ดำเนินการให้การประชุมระดับสูงของมหาวิทยาลัยประสบผลสำเร็จ โดยมีประสิทธิภาพและประสิทธิผล เช่น การประชุมสภามหาวิทยาลัย ฯลฯ
- จัดงานพิธีการของมหาวิทยาลัย เช่น วันสถาปนา วันวิทยาศาสตร์ วันสวรรคต ร.4
- จัดเลี้ยงการประชุม อบรม ของสำนักงานอธิการบดี และหน่วยงานที่เข้ามาใช้บริการห้องประชุม รับรองแขกจากหน่วยงานภายนอก รวมทั้งชาวต่างชาติที่มาเยี่ยมชมมหาวิทยาลัย
- ประสานการดำเนินงานด้านการสรรหาเพื่อให้การสรรหาผู้บริหารตั้งแต่ระดับอธิการบดี คณบดี ผู้อำนวยการสำนัก หัวหน้าภาควิชา และการสรรหากรรมการสภามหาวิทยาลัย การเลือกตั้งสมาชิกสภาคณาจารย์ เลือกตั้งกรรมการบริหารงานบุคคล เป็นไปโดยสะดวก เรียบร้อย และได้ผู้บริหาร/คณะกรรมการทันตามวาระ
- จัดระบบบริหารจัดการพื้นที่จอดรถ บริเวณอาคารสำนักงานอธิการบดี
งานประสานงานมูลนิธิฯ
(The Foundation for the Development of King Mongkut’s University of Technology Thonburi)
- ส่งเสริมวิชาการและเทคโนโลยีสู่สังคม โดยจัดกิจกรรมอย่างต่อเนื่องอาทิ จัดสัมมนาเพื่อเสริมสร้างองค์ความรู้จากภาคการศึกษาสู่การใช้งานจริงและเพื่อเผยแพร่ชื่อเสียงของมหาวิทยาลัย และสนับสนุนผลงานวิจัยของคณาจารย์ และนักศึกษาปัจจุบันที่สามารถพัฒนาได้ตลอดจนเผยแพร่ลงงานวิจัยต่าง ๆ

โครงสร้างองค์กร (Organizational Structure)


ผศ. สุเมธ อังคะศิริกุล
รองอธิการบดีฝ่ายบุคคล

ฉันทนา ภู่ธราภรณ์
ผู้อำนวยการสำนักงานอำนวยการ